โครงการจัดการศึกษาส้วมสุขสันต์ในโรงเรียน

โครงการจัดการศึกษาส้วมสุขสันต์ในโรงเรียน” 
โดยเน้นพัฒนาห้องน้ำ โรงเรียน ใน ๔ ด้าน คือ ด้านความสะอาด  เพียงพอ  
ความปลอดภัย การจัดการให้ได้มาตรฐาน




1. ความสะอาด (Healthy)


             หมายถึง ส้วมจะต้องได้รับการดำเนินการให้ถูกหลักสุขาภิบาล   เช่น ห้องส้วมและสุขภัณฑ์ทั้งหมดจะต้องสะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็น มีน้ำสะอาด มีวัสดุอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการ เช่น น้ำสะอาด สบู่ล้างมือ การเก็บกักหรือบำบัดสิ่งปฏิกูล และมีสภาพแวดล้อมสวยงาม ซึ่งจะส่งผลต่อร่างกายและจิตใจของผู้ใช้บริการ

2. ความเพียงพอ (Accessibility)


             หมายถึง ต้องมีห้องน้ำเพียงพอตามเกณฑ์ สพฐ.กำหนด และห้องน้ำต้องพร้อมใช้งานตลอดเวลา

3. ความปลอดภัย (Safety) 

             หมายถึง ผู้ใช้บริการจะต้องปลอดภัยขณะใช้ห้องน้ำ  เช่น สถานที่ตั้งห้องน้ำไม่เปลี่ยว  แยกเพศชาย หญิง   ประตูห้องน้ำมี ที่จับกลอน ที่แข็งแรง มีแสงสว่างเพียงพอ บริเวณเก็บกักหรือบำบัดสิ่งปฏิกูลถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลดีต่อร่างกายและจิตใจของผู้ใช้  เป็นต้น

4. การจัดการ  (Management)

             หมายถึง สถานศึกษากำหนดเป็นนโยบายและประชาสัมพันธ์ถึงโทษ ประโยชน์และอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับห้องน้ำสะอาด





              ในปีการศึกษา ๒๕๕๒ ได้จัดส่งเข้าประกวด และได้รับรางวัล ชนะการประกวด    ส้วมสุขสันต์ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๒ ประเภท โรงเรียนประถมศึกษา ขนาดกลาง จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

               ปีการศึกษา ๒๕๕๓ ใช้หลักการสร้างการมีส่วนร่วมเป็นกลยุทธ์สำคัญ เพื่อความยั่งยืน ภายใต้แนวคิด ความยั่งยืนขึ้นอยู่กับความรู้สึกเป็นเจ้าของ

                ปีการศึกษา ๒๕๕๔ จนถึงปัจจุบัน ใช้แนวคิด ส้วมต้องไม่ใช่แค่ส้วมกล่าวคือ การใช้ประโยชน์จากส้วมให้เป็นแหล่งเรียนรู้ จะช่วยก่อให้เกิดความยั่งยืนและพัฒนาเป็นส้วมสาธารณะในประเทศไทยให้ได้มาตรฐาน  เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งแพร่โรคติดต่อและเพื่อความพึงพอใจของประชาชนไทย  และนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ  โดยเน้นพัฒนาส้วมสาธารณะในประเทศไทยให้บรรลุ  ๓  เรื่องคือ  สะอาด  เพียงพอ  ปลอดภัย  ให้ได้มาตรฐาน  หรือ   Healthy  Accessibility  Safety  (HAS)

1. สะอาด  (Healthy) 

             หมายถึง  ส้วมจะต้องได้รับการดำเนินการให้ถูกหลักสุขาภิบาล  (Sanitation  Conditions)  เช่น  ห้องส้วมและสุขภัณฑ์ทั้งหมดจะต้องสะอาด  ไม่มีกลิ่นเหม็น  มีวัสดุอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริหาร  เช่น  น้ำสะอาด  สบู่ล้างมือ  กระดาษชำระเพียงพอ  การเก็บกักหรือบำบัดสิ่งปฏิกูลถูกต้องและมีสภาพแวดล้อมสวยงาม  ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งทางร่างกายและจิตใจของผู้ใช้บริการ

2. เพียงพอ  (Accessibility)  

             หมายถึง  ต้องมีส้วมให้เพียงพอแก่ความต้องการของผู้ใช้รวมถึงผู้พิการ  ผู้สูงวัย  หญิงมีครรภ์  และส้วมต้องพร้อมใช้งานตลอดเวลาที่เปิดให้บริการ

3. ปลอดภัย  (Safety)  

             หมายถึง  ผู้ใช้บริการจะต้องปลอดภัยขณะใช้ส้วม  เช่น  สถานที่ตั้งส้วมไม่เปลี่ยว  ห้องส้วมแยกเพศชาย หญิง