โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ได้รับ รางวัลสุดยอดส้วมแห่งปี 2556



  โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการพัฒนาส้วมให้สะอาดและมีจำนวนเพียงพอต่อการใช้บริการของนักเรียน และเริ่มมีการพัฒนาส้วมที่มีอยู่เดิมให้เป็นส้วมที่ถูกสุขลักษณะ มาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 2554 โดยนางสาวศรีพรรณ เวียนทอง (ผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ในขณะนั้น) ทางโรงเรียนได้ดำเนินการปรับปรุงส้วมที่มีอยู่เดิมและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้มาตรฐาน HAS ตามที่กรมอนามัยกำหนด และได้รับรางวัลส้วมสุขสันต์ในระดับเขตพื้นที่ ระดับจังหวัด ระดับภาค และในปี 2556 นางนิตยา บุญเป็ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ (ผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ในขณะนั้น)ได้สานต่อนโยบายการพัฒนาส้วมอย่างต่อเนื่องจนได้รับรางวัลในระดับประเทศ คือ รางวัลสุดยอดส้วมแห่งปี 2556 จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข





  ด้วยจุดเด่นที่ได้ดำเนินการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554 ได้รับรางวัลมากมาย อาทิ รางวัลชนะเลิศการประกวดสุดยอดส้วมโรงเรียน ของ สพม.34 ปี 2554 , รางวัลชนะเลิศการประกวดส้วมสุขสันต์ ของ สพฐ. ปี 2554 , รางวัลชนะเลิศการประกวดสุดยอดส้วมระดับจังหวัดและระดับเขต จาก สสจ. ปี 2556 , รางวัลชนะเลิศการประกวดสุดยอดส้วมโรงเรียน ของ สพม.34 ปี 2556 และผ่านเข้ารอบ 1 ใน 3 สุดยอดส้วมระดับประเทศ ของกรมอนามัย จนในที่สุดได้รับรางวัล “สุดยอดส้วมแห่งปี 2556” ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข โดยรับรางวัลจาก ดร.นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2557 ที่ผ่าน นำมาซึ่งความภาคภูมิใจของ ชาววัฒโนทัยพายัพ เป็นอย่างยิ่ง

  ปัจจุบัน โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ มีจำนวนนักเรียนประมาณ 2,800 คน มีห้องส้วมจำนวนทั้งสิ้น 145 ห้อง โถปัสสาวะ 31 ที่ สำหรับให้บริการแก่คณะครู นักเรียน บุคลากรที่มาใช้บริการ และมีส้วมสำหรับผู้พิการ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องให้สามารถใช้ส้วมได้อย่างสะดวกสบาย 


ที่มา : โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ รางวัลสุดยอดส้วมแห่งปี